สถานที่ท่องเที่ยว
บ้านฟักข้าว ขนิษฐา
 มีความโดดเด่นในการจัดบรรยากาศที่ร่มรื่นใต้ร้านฟักข้าวและมี “แหล่ฟักข้าว” ที่เป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่โดดเด่น ขับร้องโดยคุณยายจิ๋มเจ้าของสถานที่ และมีการเตรียมน้ำฟักข้าวไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองดื่มโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งน้ำฟักข้าวที่มีคุณสมบัติที่ช่วยขับความร้อนประกอบกับบรรยากาศร่มรื่นของสถานที่สามารถสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้ในการปลูกฟักข้าว สาธิต และขายผลิตภัณฑ์จากฟักข้าวแก่นักท่องเที่ยว เช่น การทำน้ำฟักข้าว การทำน้ำเย็นตาโฟฟักข้าว และผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ จากน้ำฟักข้าว อาทิ สบู่ล้างหน้าและโลชั่นทาผิว เป็นต้น
สรรพคุณเด่นต้นฟักข้าว
ก. ต้านอนุมูลอิสระ เยื่อสีแดงสดหุ้มเมล็ดมีคุณค่าโภชนาการสูง มีเบตาแคโรทีนสูงมากว่าแครอท 10 เท่า มีสารไลโคพีน (lycopene) มากกว่ามะเขือเทศ 12 เท่า กรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ไลโคพีนเป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ (carotenoid) ซึ่งมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ (Anti Oxidant) ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ มักสกัดเอาสารสำคัญเหล่านี้มาใช้ทำเครื่องสำอาง ชะลอวัย ต้านอนุมูลอิสระ
ข. ต้านมะเร็ง ประโยชน์ของไลโคปีนนอกจากชะลอริ้วรอยก่อนวัยและต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังลดอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งที่อวัยวะต่างๆ เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งทางเดินอาหาร มะเร็งตับอ่อน ลำไส้ใหญ่ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งผิวหนัง เป็นต้น
เยื่อเมล็ดฟักข้าวมีไลโคพีนในปริมาณมากเมื่อเทียบกับผลไม้อื่นๆ จึงถือว่าเป็นพืชสมุนไพรมีฤทธิ์ต้านมะเร็งที่ดีที่สุดชนิดหนึ่ง มีงานวิจัยหลายชื้นทั้งในไทยและต่างประเทศพบว่าฟักข้าวมีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็ง
ข้อมูลติดต่อ
บ้านฟักข้าว ขนิษฐา โดย กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์จากฟักข้าวเกษตรพัฒนา
ที่อยู่ 31/7 หมู่ 3 ต.มหาสวัสดิ์ อ.พุทธมณฑล เทศบาลนครนครปฐม
ผู้ประสานงาน : นางสาวขนิษฐา พินิจกุล
โทร 081 902 4516
สอบถาม