ข่าวประชาสัมพันธ์
26.10.2020 นายกฯ สั่ง‼️คลายล็อกบัตรทอง ดีเดย์ 1 พ.ย.นี้
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบให้กระทรวงสาธารณสุขยกระดับระบบสวัสดิการแห่งรัฐกรณีบัตรทอง สามารถเข้ารับการรักษาที่ใดก็ได้ และยกเลิกการใช้ใบส่งตัวของผู้ป่วยในกรณีมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนสถานที่รักษาพยาบาล
 1. ประชาชนสามารถรับการรักษาพยาบาลที่ใดก็ได้ ผู้ใช้สิทธิบัตรทองในกทม. "สามารถเข้ารับบริการในหน่วยบริการชุมชนอบอุ่นในเขตของตัวเองได้ทุกแห่ง" และสามารถนัดหมายล่วงหน้า ผ่าน App เป๋าตัง เริ่มให้บริการในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดัน และจะขยายไปในกลุ่มผู้ป่วยนอกทั้งหมด ในระยะต่อไป
2. “ผู้ป่วยใน”ไม่ต้องใช้ใบส่งตัวอีกต่อไป หากโรงพยาบาลวินิจฉัยว่าต้องแอดมิท (นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล) ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ทันที สปสช. ได้จัดทำระบบออนไลน์เพื่อเชื่อมต่อข้อมูล ระหว่างคลินิกกับโรงพยาบาลที่มีศักยภาพเองโดยอัตโนมัติ
3. ประชาชนแจ้งย้ายหน่วยบริการเมื่อใด รักษาที่ใหม่ได้ทันที ไม่ต้องรอ 15 วัน ประชาชนที่ใช้สิทธิบัตรทองจึงอุ่นใจได้ว่า เมื่อมีเหตุจำเป็นต้องย้ายถิ่นฐาน ก็จะสามารถย้ายหน่วยบริการและเข้ารับการรักษาได้อย่างทันทีอย่างแน่นอน
   
 4. ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งจะได้รับการรักษาในโรงพยาบาลที่มีศักยภาพและไม่แออัด พร้อมทั้งบริการให้ยาเคมีบำบัดที่บ้าน ติดตามอาการและแนะนำการทานยาผ่านระบบสื่อสารทางไกล (Telehealth) ภายใต้การดูแลจากผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด
***ทั้งหมดนี้เป็นโยบายของรัฐบาลในความพยายามที่จะยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อการดูแลรักษาพยาบาลที่ดี มีมาตรฐาน ง่ายและสะดวกสำหรับประชาชนคนไทยทุกคน
สอบถาม